โครงสร้างการบริหารงานโรงเรียนบ้านหนองเกิด
โครงสร้างการบริหารงานโรงเรียนบ้านหนองเกิด
บทบาทอํานาจหน้าที่ของสถานศึกษา
จัดทํานโยบาย แผนพัฒนาการศึกษา ให้สอดคลองกับนโยบายของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการ
จัดตั้งงบประมาณ และรับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
จัดการเรียนการสอน จัดสภาพแวดล้อม บรรยากาศการเรียนการสอนที่เหมาะสม และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองของผู้เรียน
ออกระเบียบข้อบังคับต่างๆรวมทั้งระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษา
กํากับ ติดตาม ประเมินผลงานตามแผนงานโครงการ และประเมินผลการปฏิบัติงาน ตลอดจนการพิจารณาความดีความชอบ การพัฒนา และการดําเนินงานทางวินัยกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
ประสานการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา รวมทั้งปกครอง ดูแล บํารุงรักษา ใช้และจัดหาผลประโยชน์จากทรัพยสินของโรงเรียน ทั้งที่เป็นราชพัสดุและทรัพยสินอื่น ๆ ตามระเบียบที่กระทรวงศึกษาธิการกําหนด
จัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ความร่วมมือในการประเมินคุณภาพการศึกษา จากหน่วยงานภายนอก รวมทั้งการรายงานผลการประเมินต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ส่งเสริมความเข้มแข็งในชุมชน และสร้างความสัมพันธ์กับสถาบันอื่นๆในชุมชนและท้องถิ่น
ปฏิบัติหน้าที่อื่นเกี่ยวกับกิจการภายในหรือตามที่ได้รับมอบหมายและตามที่กฎหมายกําหนดให้
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
พระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตรา 38 (กรรมการสถานศึกษา) มาตรา 39 (อํานาจหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา)
กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ.2547 (ออกตามมาตรา 34 วรรคสี่ ของพระราชบัญญัติบริหารกระทรวงศึกษาธิการ)
กฎกระทรวงกําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอํานาจการบริหารและการจัดการศึกษา (ออกตามมาตรา 39 วรรคสอง พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542)
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เปนนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ.2546 (ออกตามมาตรา 35 พระราชบัญญัติระเบียบบริหาร ราชการกระทรวงศึกษาธิการ)
กฎกระทรวง กําหนดจํานวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑวิธีการสรรหากรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2546
ระเบียบ กฎหมายอื่น ๆ
บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษาตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
จัดทํานโยบายแผนพัฒนาการศึกษาด้านวิชาการ ด้านบุคคล ด้านงบประมาณและด้านบริหารทั่วไป
จัดตั้งและรับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ
พัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอน
ออกระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และแนวปฏิบัติ
กํากับ ติดตามประเมินผลตามแผนงานโครงการ
ระดมทรัพยากร ปกครอง ดูแลบํารุงรักษาทรัพย์สินของราชการ
จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ส่งเสริมความเข้มแข็งชุมชน และสร้างความสัมพันธ์